การบันทึกครั้งที่ 1
ชดเชยครั้งที่ 1 ของวันที่ 9 สิงหาคม 2559
ในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้พูดเรื่องการทำบล็อก ชื่อภาษาอังกฤษ โปรไฟล์ภาษาอังกฤษ บล็อกอาจาร์ผู้สอน หน่วยงานที่สนับสนุน งานวิจัยวิทยาศาสตร์ บทความ สื่อ เช่น นิทาน เพลง เกม แบบฝึกหัด การบันทึกก็จะมีหัวข้อ ความรู้ที่ได้รับ การประยุกต์ใช้ การประเมิน
ชดเชยครั้งที่ 2 ของวันที่ 16 สิงหาคม 2559
ในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
เรื่องโรคดาราศาสตร์สิ่งรอบตัว
1.เนื้อหา - ธรรมชาติ,สิ่งต่างๆ,บุคคลและสถานที่,ตัวเด็ก,เรื่องใกล้ตัวเด็ก มีผลกระทบต่อเด็ก
2.วิธีการ - ตั้งสมมุติฐาน ,สังเกต,ทดลอง,สำรวจ,วิเคราะห์ขอบข่ายปัญหา,สรุป
สรุปวิทยาศาสตร์ - วิทยาศาสตร์ คือ การสืบค้นหาความจริง โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป เป็นต้น เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์
แนวคิดพื้นฐาน 1.การเปลี่ยนแปลง
2.การปรับตัว
3.แตกต่าง
4.พึ่งพาอาศัย
5.ความสมดุล
การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์
เครื่องมือในการเรียนรู้ => ภาษา,คณิตศาสตร์
เจตคติทางวิทยาศาสตร์ =>อยากรู้อยากเห็น,ละเอียดรอบครอบ,มีความซื่อสัตย์,มีความเชื่อ,มีใจกว้าง
ความสำคัญวิทยาศาสตร์ =>ตอบสนองต่อการดำรงชีวิต,สะดวกสบาย,สร้าเสริมประสบการณ์
ประโยชน์ =>ทำให้เชื่อมั่นในตนเอง
เด็กปฐมวัย เด็กตั้งแต่แรกเกิด-5ปี 11 เดือน 29 วัน โดยมีพัฒนาการทั้ง4ด้าน
- อายุ
- ความอยากรู้อยากเห็น การลอกเรียนแบบ (เป็นพฤติกรรมที่สะท้อนจากพัฒนาการ)
- พัฒนาการ บ่งบอกถึงความสามารถของเด็กแต่ละวัย
ประโยชน์ ออกแบบให้สอดคล้องกับพัฒนาการ
พื้นฐานพัฒนาการมาจากการทำงานของสมอง
ช่วงอายุ แรกเกิด-2ปี => ร้อง,กิน,นอน,ถ่าย
2-4ปี => พูดได้เป็นคำๆ
- การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก(เล่นอิสระ) เล่นเครื่องเล่น เล่นมุมบล็อก
- การลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 โดยที่ครูวางแผนไว้ให้(ครูจัดเตรียมไว้ให้)


การประยุกต์ใช้
- ใช้ในการทำงานเราต้องคิดวิเคราะห์ เพื่อหาข้อมูลมาสรุปทำงานและสามารถใช้ในการหาข้อมูลมาสอนเด็กๆและหากิจกรรมที่ทำให้เด็กเกิดการคิดวิเคราะห์ สังเกต
การประเมินผู้สอน
-อาจารย์อธิบายเนื้อได้ละเอียด คอยตั้งคำถามให้นักศึกษาคอยตอบเมื่อนักศึกษาตอบอาจารย์ก็จะอธิบายเพิ่มเติม
ประเมินตัวเอง
-ในวันนี้เป็นการเรียนวันแรก ดิฉันตั้งใจฟังมีบางครั้งที่พูดคุยกับเพื่อนบ้าง และมีการจดบันทึกแต่บางครั้งก็จดไม่ทัน
ประเมินเพื่อน
-เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนดี ร่วมมือกันตอบคำถาม ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น