การบันทึกครั้งที่ 3
วันอังคารที่ 30 สิงหาคม 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น
ความรู้ที่ได้รับ
ต้นคาบวันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาคัดไทยตามเส้นปะแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม
หลังจากนั้นอาจารย์ให้จับกลุ่มกลุ่มละ5คนและอาจารย์ก็แจกกระดาษ1แผ่นและคลิปหนีบกระดาษให้แต่ละกลุ่มเพื่อให้แต่ละกลุ่มคิดของเล่นวิทยาศาสตร์เรื่องอากาศจากของที่ให้ไปโดยแต่ละกลุ่มห้ามซ้ำกัน
โดยกลุ่มดิฉันทำกังหันลม
วิธีทำ 1.ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส
2.ตัดกระดาษ4มุมโดยตัดลึกประมาณ3ส่วน4
3.จากนั้นก็พับมุมกระดาษสลับกันจนเป็นกังหัน
4.ใช้คลิปหนีบกระดาษดัดให้ตรงและเจาะตรงกลางและยึดมุมแต่ละด้านเข้าหากัน
5.ใช้ยางลบยึดด้านหน้าและหลังเพื่อไม่ให้กังหันหลุด




หลังจากนั้นอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ
กลุ่มที่ 1 ทำสื่อที่เป็นนิทานเล่าเรื่องเกี่ยวกับอากาศและฝน
กลุ่มที่ 2 ใช้พัดเป็นสื่อการสอน
กลุ่มที่ 3 ทำกังหันลม
กลุ่มที่ 4 ปล่อยกระดาษกับคลิปหนีบกระดาษพร้อมกันให้ดูว่าอันไหนตกก่อนกัน
กลุ่มที่ 5 ทำสื่อสภาพอากาศต่างๆ
กลุ่มที่ 6 พับเรื่อเป็นสื่อ
หลังจากนำเสนอเสร็จอาจารย์ก็นำถุงพลาสติกมาสะบัดๆให้ลมเข้าไปแล้วอาจารย์ก็เอามือกำปากถุง ทำให้ถุงป่อง อาจารย์บอกว่าอากาศมีตัวตนแต่ไม่สามารถมองเห็นได้ และอากาศต้องการมีที่อยู่
การประยุกต์ใช้
-สามารถนำเอาของเล่นของเพื่อนๆนำเอาไปสอนเด็กๆในอนาคตได้ นำคำอธิบายของอาจารย์มาประยุกต์ใช้ในการประดิษฐ์ของเล่นต่างๆไปสอนเด็ก เราสามารถนำสิ่งของรอบตัวเรานำมาสอนวิทยาศาสตร์ได้ตลอด
ประเมินผู้สอน
- อาจารย์ให้นักศึกษาฝึกคัดไทยเพื่ออนาคตจะได้เขียนสวยๆ อาจารย์อธิบายละเอียดเกี่ยวกับหลักการทางวิทยาศาสตร์ของของเล่นแต่ละชนิด
ประเมินตนเอง
- วันนี้ดิฉันได้ช่วยเพื่อนในกลุ่มทำกังหันลม
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานของแต่ละกลุ่มอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น