วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 7
อังคารที่ 20 กันยายน 2559
เวลา 13.30 - 17.30 น

ความรู้ที่ได้รับ


    ในต้นคาบอาจารย์ได้ให้คัดลายมือ ก-ฮ แบบหัวกลมตัวเหลี่ยม


หลังจากที่คัดเสร็จแล้วอาจารย์ให้ออกไปเอากระดาษA4 และปากกาเมจิก เพื่อเอามาว่ารูปมือของเรา
หลังจากวาดเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้ขีดเส้นตัดกับรูปมือที่วาดไว้ หลังจากตัดเส้นแรกเสร็จแล้วให้เอาอีกสีมาตัดเส้นแบบเดิมอีกแต่ขีดให้ใกล้ๆกัน


   ที่อาจารย์ให้ทำแบบนี้เพราะจะทำให้รูปมือที่เราวาดดูมีมิติดูนูนออกมา
หลังจากนั้นอาจารย์ได้เอาตัวอย่างของเล่นมาให้ดู

                         

เมื่อหมุนเราจะเห็นสองรูปนี้รวมกัน

                         

เมื่อหมุนอันนี้เร็วๆแล้วรูปสองอันนี้จะรวมกันเป็นธงชาติของเกาหลี
หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้ออกมานำเสนอของเล่นอีกครั้ง แต่คราวนี้เป็นการสรุปของเล่นในเรื่องต่างๆ
 - แรงหนีศูนย์กลางและมีเรื่องแรงพยุง
 - จุดศุนย์ถ่วง
 - ความหนาแน่น
 - แรงยืดหยุ่น
 - อากาศมีแรงดันทำให้วัตุเคลื่อนที่ อากาศมีแรงดันเมื่อเป่า
 - การเดินทางของเสียงเกิดจากแรงเสียดสีทำให้เกิดการสะท้อน พอวัตถุกระทบกันแล้วเกิดการสั่นสะเทือน
 - การดีด
จากนั้นอาจารย์ได้ทำการทดลองให้ดูโดยขอตัวแทน2คนมาช่วยอาจารย์ 
การทดลองที่ 1


ในการทดลองครั้งนี้อาจารย์ให้ดูระดับน้ำในสายยางว่าเท่ากันหรือไม่ถ้ายกข้างใดข้างหนึ่งสูงกว่าสรุปแล้วน้ำในสายยางเมื่อยกข้างนึกสูงกว่าระดับน้ำในสายยางก้จะเท่ากันเพราะน้ำจะไหลจากที่สูงลงสู้ที่ต่ำเพื่อให้เกิดความสมดุล
 การทดลองที่ 2 น้ำพุ น้ำจะไหลจากที่สูงมายังที่ต่ำ เมือเราเอาตัวฐานน้ำพุลงมาว่าไว้ต่ำเท่าไร น้ำก็จะยิ่งพุงแรงมากขึ้น

                             

การทดลองที่ 3 ดอกไม้ลอยน้ำ
 อาจารย์ให้นำกระดาษ A4 ตัดแบ่งเป็น4ส่วนและแบ่งให้เพื่อน หลังจากนั้นให้และตัดเป็นรูปดอกไม้แล้วเอาสีมาระบายตรงกลางและก็พับดอก4ด้านเข้าหากัน หลังจากนั้นอาจารย์ให้น้ำดอกไม้ที่เราทำไปลอยน้ำและให้สังเกตว่ามีผลอย่างไร
เมื่อเอาไปลอยน้ำดอกไม้ที่เราพับไว้ก็จะค่อยๆบานออกเพราะเมื่อกระดาษถูกน้ำ น้ำเข้าไปแซกตัวอยู่ในกระดาษจนกระดาษจม เมื่อเราหยิบขึ้นมาเราก็จะเห็นมาสีจะไหลไปตามน้ำ
หลังจากนั้นอาจารย์ให้ออกไปพูดถึงงานกลุ่มว่าเราจะทำของเล่นอะไร

การประยุกต์ใช้

- เราสามารถนนำการวาดมือให้ดูมีมิติไปสอนเด็กเพื่อให้เด็กมีความสนใจมากขึ้น สามารถนำการทดลองต่างๆไปใช้ในการสอนในอนาคตเมื่อเด็กได้ลงมือปฎิบัติเด็กก็จะเกิดการเรียนรู้มากขึ้นและเด็กก็จะสนุกไปกับการทดลอง

ประเมินผู้สอน

 - อาจารย์มีตัวอย่างผลงานคอยเอามาให้ดูเสมอ และอาจารย์ยังคอยหากิจกรรมใหม่ๆมาให้เราได้เรียนรู้เรื่อยๆ

ประเมินตนเอง

 - วันนี้ตั้งใจเรียน มีงานมาส่งอาจารย์ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆที่อาจารย์จัดให้

ประเมินเพื่อน

 - เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับอาจารย์เป็นอย่างดีทุกคนตั้งใจเรียนเตรียมของมานำเสนอกันทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น