วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 15
วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2559
เวลาเรียน 13.30 - 17.30 น.


ความรู้ที่ได้รับ

                    ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มหน่วยเริ่มเขียนแผนการสอนตามวัน

                หน่วย "นม" 
               กษมา เลือกวันจันทร์ ประเภทของนม
               ปรีชญา เลื่อกวันอังคาร ลักษณะของนม
               วนิดา  เลือกวันพุธ การถนอมของนม
               ศิริพร  เลือกวันพฤหัสบดี ประโยชน์ของนม
               มาณิศา  เลือกวันศุกร์  ทำ cooking จากนม และโทษของนม






ดิฉันได้วันจันทร์ ประเภทของนม

ขั้นนำ       1.พาเด็กท่องคำคล้องจอง
                2.ครูถามเด็กว่าในคำคล้องจองมีนมชนิดใดบ้าง
                3.นอกจากในคำคล้องจองเด็กๆยังรู้จักนมชนิดใดอีกบ้าง
ขั้นสอน    1.น้ำตระกร้าที่ปิดผ้ามาถามเด็กๆว่าในตระกร้านี้จะมีนมอะไรบ้าง
                2.หยิบนมขึ้นมาทีละกล่องแล้วถามเด็กว่านี่คือนมอะไร และย้ำคำตอบที่ถูกให้กับเด็ก
                3.เมื่อนำออกมาจนครบแล้วให้เด็กๆช่วยกันนับ พร้อมส่งตัวแทนมาเอาเลขไปติดกำกับไว้
                4.ครูให้เด็กแยกประเภทของนมแต่ละชนิด โดยครูหยิบเป็นตัวอย่างหลังจากนั้นให้เด็กออกมาหยิบทีละคนจนหมด
                5.ครูถามว่านมชนิดใดมีมากกว่ากัน
                6.ครูพาเด็กพิสูจน์โดยการนับ 1 ต่อ 1 โดยให้เด็กออกมาหยิบทีละชิ้นจนเหลือนมชนิดเดียวที่ยังเหลืออยู่
ขั้นสรุป    1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่านนที่เหลือชนิดสุดท้ายคือนมที่มีจำนวนมากที่สุด
                2.ครูถามเด็กๆว่าวันนี้เด็กๆได้รู้จักนมชนิดใดบ้าง 

หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาจับฉลากว่าใครจะเป็นตัวแทนกลุ่มออกมาสอน

                วันจันทร์     กลุ่มไก่
                วันอังคาร    กลุ่มนม
                วันพุธ         กลุ่มข้าวกับกลุ่มส้ม
                วันพฤหัส    กลุ่มกล้วย
                วันศุกร์        กลุ่มน้ำ

การประยุกต์ใช้

                นำแผนที่เราเขียนที่จะสอนประจำวันของตัวเองมาสอนในอนาคตได้และสามารถประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นๆในการเขียนแผนได้

ประเมินอาจารย์ 

                 อาจารย์อธิบายวิธีการสอนของแต่ละวันอย่างละเอียด 

ประเมินเพื่อน 

                เพื่อนทุกคนตั้งใจเขียนแผนคนที่เข้าใจแล้วก็มาช่วยบอกเพื่อนให้เข้าใจ

ประเมินตนเอง 

                ถามเพื่อนในส่วนที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆของการสอน



               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น