การบันทึกครั้งที่ 15
วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2559
เวลาเรียน 13.30 - 17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มหน่วยเริ่มเขียนแผนการสอนตามวัน
หน่วย "นม"
กษมา เลือกวันจันทร์ ประเภทของนม
ปรีชญา เลื่อกวันอังคาร ลักษณะของนม
วนิดา เลือกวันพุธ การถนอมของนม
ศิริพร เลือกวันพฤหัสบดี ประโยชน์ของนม
มาณิศา เลือกวันศุกร์ ทำ cooking จากนม และโทษของนม



ดิฉันได้วันจันทร์ ประเภทของนม
ขั้นนำ 1.พาเด็กท่องคำคล้องจอง
2.ครูถามเด็กว่าในคำคล้องจองมีนมชนิดใดบ้าง
3.นอกจากในคำคล้องจองเด็กๆยังรู้จักนมชนิดใดอีกบ้าง
ขั้นสอน 1.น้ำตระกร้าที่ปิดผ้ามาถามเด็กๆว่าในตระกร้านี้จะมีนมอะไรบ้าง
2.หยิบนมขึ้นมาทีละกล่องแล้วถามเด็กว่านี่คือนมอะไร และย้ำคำตอบที่ถูกให้กับเด็ก
3.เมื่อนำออกมาจนครบแล้วให้เด็กๆช่วยกันนับ พร้อมส่งตัวแทนมาเอาเลขไปติดกำกับไว้
4.ครูให้เด็กแยกประเภทของนมแต่ละชนิด โดยครูหยิบเป็นตัวอย่างหลังจากนั้นให้เด็กออกมาหยิบทีละคนจนหมด
5.ครูถามว่านมชนิดใดมีมากกว่ากัน
6.ครูพาเด็กพิสูจน์โดยการนับ 1 ต่อ 1 โดยให้เด็กออกมาหยิบทีละชิ้นจนเหลือนมชนิดเดียวที่ยังเหลืออยู่
ขั้นสรุป 1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่านนที่เหลือชนิดสุดท้ายคือนมที่มีจำนวนมากที่สุด
2.ครูถามเด็กๆว่าวันนี้เด็กๆได้รู้จักนมชนิดใดบ้าง
หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาจับฉลากว่าใครจะเป็นตัวแทนกลุ่มออกมาสอน
วันจันทร์ กลุ่มไก่
วันอังคาร กลุ่มนม
วันพุธ กลุ่มข้าวกับกลุ่มส้ม
วันพฤหัส กลุ่มกล้วย
วันศุกร์ กลุ่มน้ำ
การประยุกต์ใช้
นำแผนที่เราเขียนที่จะสอนประจำวันของตัวเองมาสอนในอนาคตได้และสามารถประยุกต์ใช้กับวิชาอื่นๆในการเขียนแผนได้
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายวิธีการสอนของแต่ละวันอย่างละเอียด
ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจเขียนแผนคนที่เข้าใจแล้วก็มาช่วยบอกเพื่อนให้เข้าใจ
ประเมินตนเอง
ถามเพื่อนในส่วนที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอนต่างๆของการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น